การพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสำหรับการจัดการความรู้

การพัฒนำและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสำหรับกำรจัดการความรู้ 
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการความรู้ 
1. ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
 2. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกี่ยวข้องและมีบทบาทในการจัดการความรู้ 
3. ความส าคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับการจัดการความรู้ 
4. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการความรู้ 
5. ปัญหาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการความรู้ กำรใช้เทคโนโลยีสารสน
เทศและกำรสื่อสำรในกำรจัดกำรควำมรู้ การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 
เป็นวิธีการหรือกระบวนการที่จะช่วยให้มีการสร้าง รวบรวม จัดระบบ เผยแพร่ ถ่ายโอนแลกเปลี่ยนความรู้ที่มีอยู่ในองค์กรเพื่อการน าไปใช้ประโยชน์ทั้งต่อ บุคคล และองค์กร โดยสามารถใช้ระบบสารสนเทศเป็นเครื่องมือช่วยให้การจัดการความรู้เกิดได้ง่าย และสะดวกขึ้น อันจะส่งผลให้การปฏิบัติงานของคนในองค์กรมีคุณภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (วิจารณ์ พานิช, 2548) ด้วย เหตุนี้แนวคิดเรื่องการ จัดการความรู้ (Knowledge Management) จึงถูกน ามาใช้ในหน่วยงานราชการแทบ ทุกแห่งเพื่อให้สามารถพัฒนา แข่งขันและด ารงองค์กรให้อยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคปัจจุบัน (สำนักพัฒนา สังคมและคุณภาพชีวิต, 2546) ซึ่งปัจจุบันมีการน าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ามาใช้ในการจัดการ ความรู้ในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดการแบ่งปันและถ่ายโอนความรู้ที่สะดวกรวดเร็ว เข้าถึง ได้ง่าย ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กรก็จะแพร่กระจายและไหลเวียนทั่วทั้งองค์การอย่างสมดุลเพื่อเพิ่มความสามารถ ในการพัฒนาผลผลิตและองค์กร เทคโนโลยีสำรสนเทศและกำรสื่อสำร หรือไอซีที เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการน าระบบคอมพิวเตอร์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มาผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สร้างและเผยแพร่สารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆ* ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นอาจกล่าวได้ว่าประกอบขึ้นจากเทคโนโลยีสองสาขาหลัก คือ เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม 

เทคโนโลยีสำรสนเทศที่เกี่ยวข้องและมีบทบำทในกำรจัดกำรควำมรู้ 
1.เทคโนโลยีการสื่อสาร (communication technology) ช่วยให้บุคลากร สามารถเข้าถึง ความรู้ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นสะดวกขึ้นรวมทั้ง สามารถติดต่อสื่อสารกับ ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ค้นหาข้อมูลสารสนเทศและความรู้ที่ต้องการได้ผ่านทาง เครือข่ายอินทราเน็ตหรือ อินเทอร์เน็ต 
2.เทคโนโลยีสนับสนุนการท างานร่วมกัน (collaboration technology) ช่วยให้สามารถประสานการท างานได้อย่างมีประสิทธิภาพลด อุปสรรคในเรื่องของระยะทาง ตัวอย่างเช่น โปรแกรมกลุ่ม groupware ต่าง ๆ หรือระบบ Screen Sharing เป็นต้น 
3.เทคโนโลยีในการจัดเก็บ (storage technology) ช่วยในการจัดเก็บและจัดการความรู้ต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีที่ น ามาใช้ในการจัดการความรู้ของ องค์กรนั้น ประกอบด้วยเทคโนโลยีที่สามารถจัดการและจัดเก็บ ความรู้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ 14 
4. สังคมเครือข่าย (social networking) ปัจจุบันเครื่องมือด้านเทคโนโลยีได้มีการพัฒนา ย่างรวดเร็วและมีการปรับ เปลี่ยนพัฒนาตาม พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคปัจจุบัน ระบบสังคมเครือข่ายบนโลกออนไลน์ก าลังเป็นที่นิยมอย่างสูง เนื่องจากเป็นการพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตที่ตอบสนองตรงต่อความต้องการของผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น