หลักการจัดการเรียนรู้

การเรียนรู้ที่ดีควรเริ่มจาก 
1. การดื่มน้ำ ควรดื่มน้ำบริสุทธิ์ วันละ 6 – 8 แก้ว เพราะถ้าร่างกายได้รับน้ าอย่างเพียงพอ จะทำให้เซลล์สมองทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 2. การรับประทานอาหาร ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งถูกต้องตามหลักโภชนาการ เพราะอาหารจะทำให้เซลล์ประสาทและ เซลล์สมองเจริญเติบโต ส่งผลให้ความจ าดีและเกิดการเรียนรู้ที่มี ประสิทธิภาพ
 3. การหายใจ ควรฝึกหายใจให้ลึกๆ ซ้ าๆ และมีจังหวะที่แน่นอน เพราะสมองต้องการอ๊อกซิเจน และอ๊อกซิเจนช่วยให้กระบวนการคิดดี ซึ่งถ้ามีการหายใจที่ถูกต้องจะช่วยให้เกิดสมาธิ สมองปลอดโปร่ง ลด สภาพการหลงๆ ลืมๆ และสามารถป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ 
4. การฟังเพลงและดนตรี ควรหาโอกาสฟังเพลงและดนตรี จะกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ และกระตุ้นการท างานของสมองทั้งสองซีกให้สอดคล้องกันทั้งระบบการฟังเพลงที่มีคุณภาพท าให้สมองผลิต Alpha Waves และ Theta Waves ท าให้เกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วและเกิดความคิดสร้างสรรค์ชั้นสูง 
5. การคลายความเครียด ความเครียดเป็นอุปสรรค์ต่อการเรียนรู้ ดังนั้นควรหาเวลาพักผ่อน ออก ก าลังกายจัดล าดับความส าคัญของงาน การหัวเราะและยิ้มท าให้จิตใจเบิกบานไม่เครียดและไม่คิดว่าตัวเองเป็น คนไร้ค่า
 6. การบริหารสมอง การบริหารสมองเป็นระบบการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่จะเร้าให้ สมองท างานอย่างดี เป็นการเชื่อมโยงระหว่างการเคลื่อนไหวร่างกายกับการท างานของสมอง กำรเรียนรู้มีมำแต่ก ำเนิด ในการเรียนรู้ของบุคคลเรานั้นจะเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มมีชีวิต และเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าการเรียนรู้ที่ดี ที่สุดนั้นจะต้องลงมือปฏิบัติด้วยตนเองหรือเป็นการเรียนรู้โดยประสบการณ์ตรง การที่จะท าให้ผู้เรียนได้มี โอกาสศึกษาเรียนรู้เพื่อเป็นผู้ที่เก่งดี และมีความสุขได้นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการด้วยกัน แต่ปัจจัย หนึ่งที่ส าคัญยิ่ง ได้แก่ การจัดการเรียนการสอนเพราะหัวใจของการเรียนการสอนคือการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่ง ถ้าหากมีการจัดการเรียนการสอนที่ดี ย่อมก่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดีได้ 2 

ลักษณะกำรเรียนกำรสอนที่ดี มีดังต่อไปนี้ 
1. ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล 
2. เน้นความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก 
3. ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียน
4. ต้องเป็นที่น่าสนใจ ไม่ท าให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อหน่าย 5. ต้องด าเนินไปด้วยความเมตตากรุณาต่อผู้เรียน 
6. ต้องท้าทายให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ 
7. ต้องตระหนักถึงเวลาที่เหมาะสมที่ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้
8. ต้องสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ โดยการปฏิบัติจริง 
9. ต้องสนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้
10. ต้องมีจุดมุ่งหมายของการสอน
11. ต้องสามารถเข้าใจผู้เรียน 
12. ต้องค านึงถึงภูมิหลังของผู้เรียน 
13. ต้องไม่ยึดวิธีการใดวิธีการหนึ่งเท่านั้น 
14. การเรียนการสอนที่ดีเป็นพลวัตร (Dynamic) คือ มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง อยู่ตลอดเวลา ทั้งในด้านการจัดกิจกรรม การสร้างบรรยากาศ รูปแบบ เนื้อหาสาระ เทคนิควิธี ฯลฯ 
15. ต้องสอนในสิ่งที่ไม่ไกลตัวผู้เรียนมากเกินไป 
16. ต้องมีการวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ ดังนั้น การเรียนรู้ของผู้เรียนจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถ้าผู้วางแผนการเรียนรู้ได้ค านึงถึงลักษณะ การเรียนรู้ที่ดี 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น